Gieo hạt trước, tưới nước sau.

Gieo hạt là điều kiện cần, tưới nước là điều kiện đủ. Cả hai đều quan trọng nhưng thứ tự phải như trên.

Nguyên tắc này Lưu Bá Ôn đã phát biểu: ngũ dương tòng khí bất tòng thế, ngũ âm tòng thế vô tình nghĩa. Tức là năm can dương theo khí, còn năm can âm chỉ theo thế chứ không cần có tình nghĩa. Ngũ âm thì gió chiều nào theo chiều đó, phù thịnh không phù suy. Đó không phải là xấu mà đơn giản họ là ngũ âm. Âm thì phải vậy.
Hạt giống là cốt lõi, không có hạt giống thì tưới nước bao nhiêu cũng không có mầm nảy. Dương chủ sáng lập, dương định nghĩa vấn đề. Dương là đầu. Đầu phải đi trước. Âm là đuôi. Âm đi theo sau. Âm không bao giờ đi trước hay chẳng bao giờ sáng lập cái gì. Đó là việc của dương, không phải việc của âm chúng tôi.
Khổng Tử nâng cao quan điểm coi dương là quân tử, tức những người có lý tưởng có nguyên tắc sống. Coi âm là tiểu nhân, những người không có lý tưởng, lợi đâu làm đó và không có nguyên tắc kỷ cương. Đó là quan điểm của Nho gia, đời thực cần cả âm cả dương mới diễn hoá được vạn vật. Khổng Tử coi âm là lũ mất nết, nhưng đời thực phải có bọn mất nết như vậy.
Định nghĩa của âm dựa vào dương. Nóng là dương, vậy lạnh là sự vắng mặt của nóng. Không tồn tại cái gọi là lạnh.
Quán nướng Hàn Quốc có tất cả mọi hiện hữu là Việt Nam, như thực phẩm Việt, người làm công Việt, quản lý Việt. Nhưng ý chí Hàn Quốc, tôn chỉ Hàn Quốc, luật chơi Hàn Quốc. Cho nên đó vẫn là quán nướng Hàn Quốc. Sản phẩm của công nhân áo kẻ caro con Rồng cháu Tiên dưới ý chí Hàn, chúng tôi gọi là Samsung. Có ai nhớ tên những công nhân đó không ? Có, bố mẹ các công nhân đó. Còn chúng tôi, chỉ nhớ tới Samsung.
Nô lệ Việt, đốc công Việt, bản vẽ Pháp, ý chí Pháp, xây nên con đường Pháp, công trình Pháp. X nói nhiều. Về sau kể công chả lẽ bảo người Việt tôi đi bốc gạch cho công trình à.
Lịch sử đánh giá một danh nhân qua tư tưởng và công trình chứ x quan tâm cao thấp lùn béo, đồng tính dị tính, chịch bao em bao thằng. Vì phần đời thường nó giống nhau quá. Và phần âm mục đích cũng chỉ phục vụ phần dương. Cơm ăn nước uống như nhau, vấn đề là đi đâu làm gì. Chúng sinh nhìn người năm châu bốn bể thấy giống nhau. Phật bảo tao thấy không khác, chỉ là sinh bệnh lão tử. Mắt xanh mũi lõ chỉ là cái vỏ, thất tình lục dục như nhau. Nay khoe mặt mai khoe mông x quan trọng, vấn đề là làm gì và đi về đâu.
Mọi cuộc chiến, mọi cuộc cạnh tranh, mọi cuộc thương hải tang điền đều phải có cương lĩnh, có ý chí, nhỏ hơn là chiến lược là đấu pháp. Trong thể thao nếu không có đấu pháp, cứ tủn mủn phản ứng theo đối phương thì sớm muộn cũng thua vì bị áp đặt ý chí lên toàn cục. Lindan thắng Lee Chung Wei ở chiến thuật thể lực. Hiệp một Lin thắng, hiệp hai Lee thắng và bị vắt kiệt sức rồi hiệp ba Lin thắng cách biệt. Lee Chung Wei một trận thay mấy cái áo vì sũng mồ hôi, mệnh thuỷ tạng thuỷ. Lee sinh cùng ngày với tôi, ra mồ hôi nhiều là đương nhiên, chúng tôi đều là thần thánh trong các lĩnh vực khác nhau thôi. Châu Á chúng tôi rất giỏi ở những môn chơi có sân chơi nhỏ hẹp. Bóng bàn cầu lông bọn Tây mũi lõ vào đây mà bơi. Từ tennis trở lên Châu Á bọn anh nhường các chú, chứ đừng nói bơi lội hay bóng đá.
Các dân tộc khác nhau, có thể mắt xanh mắt nâu khác nhau, râu rậm khác nhau, nhưng nếu anh em chúng tôi cùng ý thức hệ là cung cách chúng tôi giống hệt nhau, x nói nhiều. Chúng tôi gọi nhau là đồng chí, tức cùng chí hướng.
Cho nên không có hạt giống dương thì cái khối vật chất đó là giả. Mệnh lý gọi là vô căn tức không có gốc. Hoa tươi trong lọ thì tươi mấy hồi. Không có "hạt giống", thì không phải là chân tài thực học. Đó là bọn giả hình. Bọn thợ dạy đóng vai thầy, bọn đâm thuê đóng vai hiệp sĩ. Bọn lang băm đóng vai thần y.
Một dân tộc cần có ý chí hay hào khí. Cái hào khí đó mất, dân tộc đó chết, x nói nhiều. Có sống cũng chỉ là bọn búp bê văn hoá, khoác trên mình văn hoá của dân tộc khác.
Hạt giống đó là hồn, thơ xưa kêu hồn nước. Mất hồn là cái xác không hồn. Về cá nhân, con người không có lý tưởng, Nam Cao kêu là sống mòn.
Trong tử vi, lộc có hạt giống của lộc đó là lộc căn. Lộc vô căn thì giàu mấy cũng là cái vỏ. Quyền lực có căn nguyên của quyền lực, vô căn thì oai mấy cũng là quyền rơm. Và hoạ có căn nguyên của hoạ, vô căn thì rùm beng mấy cũng là hoạ nhỏ. Tử Vân gọi là duyên khởi duyên diệt, thực ra đó chỉ là dương khởi âm tòng.
Cho nên cần gieo hạt, phát hiện hạt giống và vun đắp những hạt giống đó. Cái khác x quan trọng. Trong cờ, nhìn được các điểm cốt lõi như vậy là bắt đầu bước vào giới cao thủ. Trong mệnh lý, nhìn được vậy thì bắt đầu hết lạc lối.
Trong phong thuỷ, toàn ngôi nhà hay cuộc đất toát lên khí chất èo uột, thì dù có dát vàng nhưng thầy phong thuỷ phán: vô khí. Còn nhà ngói năm gian mà khí thế ngút ngàn, thì nhất định con trai đang đi xa làm cách mạng và sẽ thành công.

Bài viết cùng danh mục